รายการบล็อก

วันอังคารที่ 27 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561

แบบทดสอบหลังเรียนบทที่ 4 ขั้นตอนการเเก้ไขปัญหา

ใบงานที่ 1
ขั้นตอนการเเก้ปัญหา

1. จุดประสงค์การเรียนรู้
 เพื่อให้ผู้เรียนสามารถเขียนขั้นตอนการเเก้ปัญหาได้ถูกต้อง
2.แนวคิด
      ขั้นตอนการเเก้ไขปัญหาหรืออัลกอริทึม (Algorithm) หมายถึง กระบวนการในการทำงานที่ใช้การตัดสินใจด้วยหลักเหตูผลและคณิตศาสตร์ เป็นตัวช่วยในการเลือกวิธีการหรือขั้นตอนการดำเนินงานต่อไปจนถึงขั้นตอนสุดท้าย เป็นวิธีการเเยกย่อยและเรียงลำดับขั้นตอนของกระบวนการในการทำงานต่าง ๆ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการค้นหาและเเก้ไขปัญหา ซึ่งเป็นการเรียบเรียงวิธีคิดเป็นลำดับขั้นตอน
โดยการเเก้ไขปัญหานั้นจำทำให้ไม่สับสนกับวิธีการดำเนินงาน เพราะทุกอย่างจะถูกจัดเรียงเป็นขั้นตอนวิธีการและทางเลือกไว้ให้ หากนำมาปรับใช้จะทำให้การทำงานสำเร็จลุล่วงไปอย่างรวดเร็ว อีกทั้งยังทำให้ลดปัญหาลงหรือสามารถที่จะค้นหาปัญหาได้อย่างรวดเร็ว เนื่องจากกระบวนการถูกเเยกเเยะกับกิจกรรม ขั้นตอนและความสัมพันธ์ออกมาให้เห็นอย่างชัดเจนดังตัวอย่างการเขียน

ขั้นตอนการเเก้ปํญหาเพื่อคำนวณหาพื้นที่รูปสามเหลี่ยมดังนี้
      1. เริ่มต้น                                                            
      2. กำหนดค่าฐาน = 8 ค่าความสูง = 5
      3. คำนวณหาพื้นที่โดยใช้สูตร พื้นที่ = 0.5 * ฐาน * สูง
      4. แสดงค่าพื้นที่
      5. จบการทำงาน 
                        
      1. start
      2. base = 8, height = 5
      3. area = 0.5 * base * height
      4  print area
      5. End

3.วิธีการดำเนินการ
      1. ผู้สอนกล่าวถึงหลักการของการเขียนขั้นตอนการเเก้ปัญหา  (Algorithm)  
      2. ผู้เรียนศึกษาใบความรู้เรื่องขั้นตอนการเเก้ปัญหา (Algorithm) 
      3. ผู้เรียนทำใบงานที่ เรื่องขั้นตอนการเเก้ปัญหา (Algorithm) 

4.คำชี้เเจง 
ให้ผู้เรียนเขียนขั้นตอนการเเก้ไขปัญหาหรืออัลกอริทึม (Algorithm)  
ของการรับค่าตัวเลข2 จำนวนเข้ามาทางเเป้นพิมพ์นำมาเปรียบเทียบกัน แล้วเเสดงผลเป็นข้อความออกมาทางหน้าจอได้ 3 กรณีคือ
      - ตัวเลขที่ 1 มากกว่า ตัวเลขที่ 2
      - ตัวเลขที่ 1 เท่ากับ ตัวเลขที่ 2
      - ตัวเลขที่ 1 น้อยกว่า ตัวเลที่ 2

แบบทดสอบหลังเรียนบทที่ 4
ขั้นตอนการเเก้ไขปัญหา

1. เพราะเหตุใดจึงต้องมีการตรวจสอบและปรับปรุงผลลัพธ์จากการแก้ปัญหา 
 ก. เพราะต้องการให้ปัญหาได้รับการแก้ไขอย่างสมบูรณ์ที่สุดโดยไม่มีข้อบกพร่อง.
 ข. เพราะต้องการปกปิดข้อบกพร่องในการแก้ปัญหาที่เกิดขึ้น.
 ค. เพราะต้องการประหยัดเวลาในการแก้ปัญหาในครั้งต่อไป.
 ง. เพราะต้องการใช้เป็นข้อมูลในการจัดกำลังคนเพื่อแก้ปัญหา

2. ซอฟต์แวร์อะไรที่ช่วยในการแก้ปัญหาการจัดการเอกสารต่างๆ 
 ก. ซอฟต์แวร์ไมโครซอฟต์เวิร์ด.
 ข. ซอฟต์แวร์ไมโครซอฟต์แอกเซส.
 ค. ซอฟต์แวร์ไโครซอฟต์พาวเวอร์พอยนต์.
 ง. ซอฟต์แวร์โปรเดสก์ท็อป

3. การหาพื้นที่สี่เหลี่ยมจัตุรัส ทำได้โดยนำความกว้างมาคูณกับความยาว" จากข้อความ ข้อมูลออกคืออะไร 
ก. ความต้องการหาพื้นที่สี่เหลี่ยมจัตุรัส.
ข. พื้นที่สี่เหลี่ยมจัตุรัส.
ค. ขนาดของความกว้างและความยาวของสี่เหลี่ยมจัตุรัส.
ง. วิธีการหาพื้นที่สี่เหลี่ยมจัตุรัส

4. ข้อความและสัญลักษณ์มีความสำคัญต่อการแก้ปัญหาอย่างไร 
ก. ช่วยให้ผู้เกี่ยวข้องเข้าใจปัญหาและแก้ปัญหาไปในแนวทางเดียวกัน.
ข. ช่วยประหยัดเวลา ประหยัดแรงงาน และค่าใช้จ่ายในการทำงาน.
ค. ช่วยลดความซ้ำซ้อนในการทำงาน.
ง. ช่วยให้การทำงานเป็นระบบมากขึ้น

5. หลักการแก้ปัญหาที่ถูกต้องตรงกับข้อใด      
ก. วิธีแก้ปัญหาควรปรับเปลี่ยนให้เหมาะสมกับแต่ละปัญหา.
ข. ปัญหาทุกอย่างมีทางแก้ไข.
ค. การแก้ปัญหาควรใช้วิธีการลองผิดลองถูกเสมอ.
ง. การแก้ปัญหาควรมีที่ปรึกษา

6.ข้อใดไม่ใช้การเขียนขั้นตอนการเเก้ปัญหาที่ดี         
ก. ใช้เวลาในการปฏิบัติงานน้อยที่สุด
ข. มีความยืดหยุ่น สามารถใช้ได้ทั้งปัจจุบันและอนาคต 
ค. ควรใช้เวลาในการพัฒนาน้อยที่สุด
ง. ใช้หน่วยความจำและเวลาในการประมวลผลมาก

7. (Algorithm)  แบบใดที่ไม่มีเงื่อนไขเป็นส่วนประกอบ         
ก. แบบการทำซ้ำ
ข. เเบบวนลูป
ค. แบบลำดับ
ง. แบบทางเลือก

8. ข้อใดไม่เกี่ยวข้องกับการกำหนดของภาษาขั้นตอนการเเก้ปัญหา         
ก. ตัวเเปร
ข. โปรเเกรมภาษา
ค. นิพจน์
ง. คำอธิบาย

9.ข้อใดเป็นผลลัพธ์ของนิพจน์ 7 + 8 * 2        
ก. 30
ข. 23
ค. ถูกทั้ง ก และ ข
ง. ผิดทั้ง ก และ ข 

10. ข้อใดคือการทำงานของ (Algorithm)  เเบบเงื่อนไขที่ได้ค่าเป็นจริง      
ก. ถ้าฝนตกจะอยู่บ้าน วันนี้เเดดออก
ข. หมูออกลูกเป็นตัว หรือวัวออกลูกเป็นไข่
ค. ประจวบคีรีขันธ์อยู่ภาคใต้

ง. 1+1 = 11

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

จุดประสงค์รายวิชา

พื้นฐานการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์รหัสวิชา  2204-200 6 จุดประสงค์รายวิชา เพื่อให้    1. มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการเขียนโปรแ...